TRANG CHỦ | Tin Tức Công Nghệ

9 xu hướng công nghệ thịnh hành năm 2022


Công nghệ ngày nay đang phát triển với tốc độ chóng mặt, cho phép thay đổi và phát triển nhanh chóng. Tuy nhiên sự bùng phát của đại dịch COVID-19 đã cho các chuyên gia CNTT thấy rõ rằng vai trò của họ sẽ thay đổi trong "thế giới không tiếp xúc" của ngày mai. Một chuyên gia CNTT giai đoạn 2021-2022 sẽ cần không ngừng học hỏi, phát triển và cải tiến. Điều này có nghĩa là  luôn cập nhật các công nghệ mới nổi và xu hướng công nghệ mới nhất. Dưới đây là dự đoán về 9 xu hướng công nghệ mới nổi hàng đầu của năm 2022 mà bạn có thể theo dõi:

 

1. Trí tuệ nhân tạo (AI) và Machine Learning

Trí tuệ nhân tạo hay trí thông minh nhân tạo ( AI)  đã nhận được rất nhiều sự quan tâm trong thập kỷ qua, nhưng AI vẫn là một trong những xu hướng công nghệ mới vì nó có tác động đáng kể đến cách chúng ta sống, làm việc và giải trí và vẫn đang chỉ mới ở giai đoạn đầu. AI được biết đến với sự xuất sắc trong nhận dạng hình ảnh và giọng nói, ứng dụng điều hướng, trợ lý cá nhân trên điện thoại thông minh, ứng dụng đi chung xe, v.v.

Thị trường AI sẽ phát triển thành một ngành công nghiệp 190 tỷ đô la vào năm 2025 và chi tiêu toàn cầu cho các hệ thống nhận thức và AI sẽ vượt quá 57 tỷ đô la vào năm 2022. Khi AI trải rộng khắp các lĩnh vực, các công việc mới sẽ được tạo ra trong việc phát triển, lập trình, thử nghiệm, hỗ trợ và bảo trì, kể cả một số công việc. Mặt khác, AI cũng đưa ra một số mức lương cao nhất hiện nay, từ hơn 1.25.000 đô la mỗi năm (kỹ sư học máy) đến 145.000 đô la mỗi năm (kiến trúc sư trí tuệ nhân tạo) - khiến nó trở nên phổ biến. Công nghệ mới hàng đầu mà bạn phải chú ý!

Machine Learning, Một tập hợp con của AI cũng đang được triển khai trên tất cả các ngành, tạo ra nhu cầu rất lớn về các chuyên gia có tay nghề cao. Forrester dự đoán rằng AI, Machine Learning và tự động hóa sẽ tạo ra 9% việc làm mới ở Hoa Kỳ vào năm 2025, bao gồm giám đốc điều hành người máy, nhà khoa học dữ liệu, chuyên gia tự động hóa và quản lý nội dung, đây sẽ là một công việc mới khác mà bạn cũng phải ghi nhớ Xu hướng công nghệ!

2. Tự động hóa quy trình robot (RPA)

Tương tự như AI và Machine Learning, Robotic Process Automation (RPA) là một công nghệ khác  tự động hóa công việc. RPA là việc sử dụng phần mềm để tự động hóa các quy trình kinh doanh như giải thích ứng dụng, xử lý giao dịch, xử lý dữ liệu và thậm chí trả lời email. RPA tự động hóa các tác vụ lặp đi lặp lại do con người thực hiện trước đó.

Ước tính rằng tự động hóa RPA đe dọa sinh kế của hơn 230 triệu lao động tri thức, tức khoảng 9% lực lượng lao động toàn cầu. Đồng thời, cũng đã tạo ra nhiều việc làm mới. McKinsey phát hiện ra rằng ít hơn 5% công việc có thể được tự động hóa hoàn toàn, nhưng khoảng 60% có thể được tự động hóa một phần.

3. Edge computing

Trước đây là một xu hướng công nghệ mới đáng chú ý, điện toán đám mây đã trở thành xu hướng chủ đạo, với các đối thủ cạnh tranh chính AWS (Amazon Web Services), Microsoft Azure và Google Cloud Platform đang thống trị thị trường. Việc áp dụng điện toán đám mây tiếp tục phát triển khi ngày càng có nhiều doanh nghiệp chuyển sang sử dụng các giải pháp đám mây. Nhưng nó không còn là một xu hướng công nghệ mới.

Điện toán biên sẽ tăng lên khi việc sử dụng các thiết bị Internet of Things (IoT) tăng lên. Đến năm 2022, thị trường điện toán biên toàn cầu dự kiến ​​đạt 6,72 tỷ USD. Và xu hướng công nghệ mới này không giới hạn sự phát triển, và  nhiều công việc khác nhau đang được tạo ra chủ yếu cho các kỹ sư phần mềm.

4. Điện toán lượng tử

Xu hướng công nghệ  tiếp theo cần theo dõi là điện toán lượng tử. Nó là một dạng máy tính sử dụng các hiện tượng lượng tử như chồng chất và rối lượng tử. Xu hướng công nghệ tuyệt vời này cũng sẽ giúp ngăn chặn sự lây lan của coronavirus và phát triển một loại vắc-xin tiềm năng, vì dữ liệu có thể dễ dàng truy vấn, giám sát, phân tích và xử lý bất kể nguồn nào. Một lĩnh vực khác mà điện toán lượng tử được áp dụng là tài chính ngân hàng, quản lý rủi ro tín dụng, giao dịch tần suất cao và phát hiện gian lận.

Máy tính lượng tử hiện nhanh hơn  nhiều lần so với máy tính thông thường và các thương hiệu lớn như Splunk, Honeywell, Microsoft, AWS và Google  đang nỗ lực tạo ra những đổi mới trong lĩnh vực điện toán lượng tử. Doanh thu  thị trường điện toán lượng tử toàn cầu dự kiến ​​sẽ vượt  2,5 tỷ đô la Mỹ vào năm 2029.

5. Thực tế ảo và thực tế tăng cường

Xu hướng công nghệ đặc biệt tiếp theo - Thực tế ảo (VR) so với Thực tế tăng cường (AR) và Thực tế tăng cường (ER). VR đưa người dùng vào môi trường, trong khi AR nâng cao môi trường. Cho đến nay, xu hướng công nghệ này chủ yếu được sử dụng để chơi game, nhưng nó cũng được sử dụng để huấn luyện, giống như Virtual Ship, một phần mềm mô phỏng dùng để huấn luyện các Thuyền trưởng  Hải quân, Lục quân Hoa Kỳ và Cảnh sát biển.

Đến năm 2022, chúng ta có thể mong đợi những hình thức công nghệ này sẽ được tích hợp sâu hơn vào cuộc sống của chúng ta. AR và VR thường hoạt động song song với một số công nghệ mới nổi khác được đề cập trong danh sách này và  có tiềm năng  lớn trong đào tạo, giải trí, giáo dục, tiếp thị và thậm chí là phục hồi chức năng.

Sự thật thú vị: 14 triệu thiết bị AR và VR đã được bán vào năm 2019. Với thị trường AR và VR toàn cầu dự kiến ​​sẽ tăng lên 209,2 tỷ đô la vào năm 2022, xu hướng là đưa nhiều chuyên gia hơn vào không gian đột phá này và mở rộng hơn nữa khả năng của công nghệ.

6. Block chain

Khi hầu hết mọi người nghĩ đến công nghệ blockchain, họ nghĩ đến  Bitcoin, nhưng blockchain cung cấp  bảo mật hữu ích theo nhiều cách khác. Nói một cách đơn giản, blockchain là dữ liệu chỉ có thể được  thêm vào, không bị xóa hoặc thay đổi. Do đó, thuật ngữ "chuỗi" được sử dụng vì chúng ta đang tạo  một chuỗi dữ liệu. Thực tế là bạn không thể thay đổi  khối trước đó là khá an toàn. Ngoài ra, vì blockchain được kiểm soát bởi sự đồng thuận,  không có thực thể nào có thể kiểm soát dữ liệu. Với blockchain, bạn không cần một bên thứ ba đáng tin cậy để giám sát hoặc xác minh các giao dịch của mình.

Một số ngành công nghiệp đã tham gia và triển khai blockchain. Khi việc sử dụng công nghệ blockchain tăng lên, thì nhu cầu về các chuyên gia có tay nghề cao cũng tăng lên. Các nhà phát triển blockchain chuyên phát triển và triển khai các kiến ​​trúc và giải pháp sử dụng công nghệ chuỗi khối.

 

7. Internet vạn vật (IoT)

Một xu hướng công nghệ mới đầy hứa hẹn khác là IoT. Ngày nay, nhiều “thứ”  được xây dựng với kết nối WiFi. Tức là chúng có thể  kết nối  Internet  và kết nối với nhau. Do đó, Internet of Things hoặc IoT.  Internet of Things là tương lai, nơi các thiết bị, thiết bị gia dụng, ô tô, v.v. đã được kết nối với Internet và có thể trao đổi dữ liệu qua Internet.

Và chúng ta mới chỉ đang ở giai đoạn đầu của xu hướng công nghệ mới này: Các dự báo cho thấy rằng đến năm 2030, khoảng 50 tỷ thiết bị IoT này sẽ được sử dụng trên khắp thế giới, tạo ra một mạng lưới thiết bị kết nối khổng lồ trải dài mọi thứ từ điện thoại thông minh đến thiết bị nhà bếp. Chi tiêu toàn cầu cho Internet of Things (IoT) được dự báo sẽ đạt 1,1 nghìn tỷ đô la Mỹ vào năm 2022. Các công nghệ mới như 5G dự kiến ​​sẽ thúc đẩy tăng trưởng thị trường trong những năm tới.

 

8. 5G

Xu hướng công nghệ tiếp theo cho IoT là 5G. Các dịch vụ 5G được kỳ vọng sẽ cách mạng hóa cuộc sống của chúng ta khi công nghệ 3G và 4G cho phép chúng ta lướt internet, sử dụng các dịch vụ theo hướng dữ liệu, tăng băng thông để phát trực tuyến trên Spotify và YouTube, v.v. Máy ảnh HD để cải thiện nhà máy, an toàn đường bộ và quản lý giao thông, bằng cách cho phép các dịch vụ dựa trên  công nghệ tiên tiến như AR và VR và các dịch vụ trò chơi  dựa trên đám mây như Google Stadia, NVidia GeForce Now. Kiểm soát mạng thông minh, sử dụng  bán lẻ thông minh là kỳ vọng.

Hầu như tất cả các công ty viễn thông như Verizon, Tmobile, Apple, Nokia Corp và QualComm hiện đang làm việc trên các ứng dụng 5G. Mạng 5G sẽ  phủ sóng 40% thế giới vào năm 2024 và xử lý 25%  dữ liệu lưu lượng di động.

9. An ninh mạng

An ninh mạng có vẻ như không phải là một công nghệ mới  vì nó đã xuất hiện được một thời gian, nhưng nó đang phát triển  như bất kỳ công nghệ nào khác. Điều này một phần là do các mối đe dọa không ngừng phát triển. Các tin tặc độc hại cố gắng truy cập trái phép vào dữ liệu của bạn sẽ không dễ dàng từ bỏ và  sẽ tiếp tục tìm cách phá vỡ ngay cả các biện pháp bảo mật nghiêm ngặt nhất. Một phần của điều này cũng là do các công nghệ mới đang được tinh chỉnh để tăng cường bảo mật. Chừng nào còn có tin tặc, an ninh mạng sẽ tiếp tục phát triển để bảo vệ chống lại những tin tặc này, vì vậy nó là một công nghệ thời thượng sẽ tiếp tục.

Nguồn: https://www.simplilearn.com/top-technology-trends-and-jobs-article#5_virtual_reality_and_augmented_reality